Bớt túi nylon, giảm rác thải nhựa: Hành động nhỏ cho tương lai xanh
Với thông điệp “Bớt túi nylon, thêm nhiều mầm sống,” sáng 03/7, các nhà bán lẻ hàng đầu như TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam, đã vận động khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng bằng cách không sử dụng túi nylon tại hệ thống các cửa hàng của mình.
Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày không túi nylon tại Việt Nam năm 2023, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đồng thời khích lệ người tiêu dùng cùng tham gia vào việc bảo vệ môi trường thông qua những hành động, thói quen nhỏ hàng ngày, để hướng tới lối sống xanh bền vững.
Dấu ấn trách nhiệm của nhà sản xuất
Tập đoàn TH là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất bền vững. Các dự án mà doanh nghiệp này triển khai luôn tuân thủ nguyên tắc “Trân quý Mẹ Thiên nhiên,” cam kết giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Chia sẻ với phóng viên, bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Uỷ ban Phát triển Bền vững Tập đoàn TH nhấn mạnh trong suốt 15 năm qua, TH đã kiên trì triển khai chiến lược phát triển bền vững trong kinh doanh sản xuất và môi trường là một trụ cột quan trọng trong chiến lược đó.
Cụ thể, TH đã thực hiện hàng loạt giải pháp như thay thế túi nylon, thìa nhựa, ống hút từ nhựa dùng một lần bằng nhựa sinh học thân thiện với môi trường đồng thời đã cắt giảm sử dụng nhựa bằng cách giảm trọng lượng nhựa trên mỗi sản phẩm. Cụ thể, TH đã cắt giảm ½ thìa sữa chua và đặt mục tiêu giảm 100%.
Cùng với đó, TH đã bỏ màng co nắp chai trên tất cả các sản phẩm True WATER. Tổng lượng nhựa mà TH đã giảm thải được từ nỗ lực này lên tới khoảng 40 tấn/năm.
Ngoài ra, TH cũng luôn xác định trách nhiệm của nhà sản xuất với chính sản phẩm của mình tạo ra, như vỏ hộp sữa.
Vì thế, với việc tham gia và là nhà đồng sáng lập của các liên minh như Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam và Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nylon, TH tự hào đã và đang có cơ hội cùng những doanh nghiệp khác chung tay xây dựng một môi trường bền vững và bảo vệ tài nguyên cho thế hệ mai sau.
“Theo đó, với việc sở hữu hơn 400 cửa hàng bán lẻ TH true mart trên toàn quốc và vai trò là nhà sản xuất có trách nhiệm, chúng tôi cam kết thực hiện các giải pháp giảm thiểu tiêu thụ nhựa trong sản xuất và tiêu dùng”, bà Thủy nhấn mạnh.
Cùng với TH true mart, các thành viên trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp về giảm phát thải nhựa, giảm túi nylon khó phân hủy.
Hiện nay, AEON Việt Nam đang duy trì vận hành các sáng kiến “xanh” khác như Greenline - quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi nylon, sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường như ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía... tại khu vực ẩm thực tự chọn. Tại khu vực siêu thị của tất cả các Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc, 100% túi mua sắm dành cho khách hàng đều là túi nylon phân hủy sinh học...
Central Retail đã và đang thí điểm thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi nylon” và “Mang theo túi riêng đi chợ” tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc - tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi nylon ở các siêu thị Tops Market.
Xây dựng ý thức tiêu dùng bền vững
Năm 2023, hưởng ứng Ngày quốc tế không sử dụng túi nylon, TH true mart và các nhà bán lẻ đã tổ chức các hoạt động tặng quà, “bán sản phẩm không túi nylon” cùng nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến nhằm thu hút đông đảo sự tham gia của cộng đồng như các mini-game: Trả lời đúng, trúng quà xinh; tạm biệt túi nylon; lời nhắn gửi tương lai, hội thảo tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm.
Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, việc áp dụng các sáng kiến không sử dụng túi nylon không phải là một công việc dễ dàng và đôi khi gặp phải những thách thức. Tuy nhiên, những khó khăn cũng không ngăn cản TH luôn tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường sống.
Trong số đó, việc sử dụng túi nhựa sinh học là một cách giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường vì chúng có khả năng phân hủy. Ngoài ra, TH cũng khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng túi vải canvas thay vì túi nylon.
Tại các sản phẩm, TH luôn đưa ra thông tin đầy đủ và giải thích rõ ràng về lợi ích của việc sử dụng, thay thế túi nylon thân thiện với môi trường và khuyến khích người tiêu dùng tham gia hành động vào các hoạt động này.
“Tất cả những nỗ lực như vậy sẽ góp phần trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững hơn cho hành tinh của chúng ta. Chúng tôi tin rằng mỗi hành động nhỏ hàng ngày có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể. Hơn nữa, cùng với việc giảm sử dụng túi nylon một lần trong tiêu dùng và bán lẻ cũng là cách chúng ta đang xây dựng ý thức tiêu dùng bền vững”, bà Thủy nhấn mạnh.
Chia sẻ với phóng viên, sáng 3/7, chị Nguyễn Vân Anh ở phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm) cho biết là người thường xuyên theo dõi thông tin về môi trường, chị luôn ý thức được rằng mỗi lần đi chợ, đi mua sắm, việc bớt một túi nylon, bớt đưa túi nylon về nhà, thậm chí là không sử dụng túi nylon, là việc làm ý nghĩa đóng góp cho chính môi trường sống của chính mình.
Vì thế, khi nghe tin Ngày không túi nylon tại Việt Nam được tổ chức tại cửa hàng TH true mart tại số 6 Tràng Tiền, chị hưởng ứng ngay. “Đến với chương trình, tôi mong muốn sự hưởng ứng với những hành vi nhỏ của mình, sẽ góp phần giảm rác thiểu rác thải nhựa ra môi trường đồng thời kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen tiêu dùng, để hướng tới lối sống xanh bền vững hơn”, chị Vân Anh nói.
Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý - Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) cho biết Việt Nam đang tích cực thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, trong đó khối doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.
“Với sự chủ động tham gia của nhiều nhà sản xuất và bán lẻ, tôi hy vọng Ngày không sử dụng túi nylon tại Việt Nam năm nay sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng. Chỉ có hành động cùng nhau, chúng ta mới có thể hướng tới tiêu dùng bền vững và loại bỏ cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện”, Giám đốc WWF-Việt Nam nhấn mạnh.
Nguồn: Báo môi trường và tài nguyên số tháng 7/2023